« 2007年1月7日 - 2007年1月13日 | トップページ | 2007年1月21日 - 2007年1月27日 »

2007年1月20日 (土)

'WAG NA 'WAG

KITCHIE NADALのHUWAG NA HUWAG MONG SASABIHINの替え歌パロディソングです。よくKITCHEのビデオを研究して真似てますね。

歌詞は以下の通りです。サイバーDAMにはオリジナルが入っていますので、覚えて歌ってみてくださいね。

'Wag Na 'Wag
Kitchie Na Day(spoofed by Bitoy)

May gusto akong sabihin
'Di ako mapakali para akong nangangati
Parang type mo na akong sipain
Ang sama mong tumingin
Para bang sinasabi mo na

Aba, bakit di pa umamin?
Na tunay akong, aahh...bading.

Ooohh...'wag na 'wag mong sasabihin
Lalong-lalo na sa tatay ko
Ako ay isang baklang
Bumigay na sa kahalayan ko!

Tama ang iyong akala
Na ako'y isang bading
'Wag mo na akong sampalin
'Di ko man ito ipakita
Huling-huli ang dating
Kaya nga sinasabi mo na

Aba! bakit di pa umamin?
Na tunay akong, aaahh....bading.

Ooohh...'wag na 'wag mong sasabihin
Lalong-lalo na sa tatay ko
Ako ay isang baklang
Bumigay na sa kahalayan ko

At sa gabi,
Ang ganda ganda ko
At sa umaga
Tsaka na ko magbabayad sa'yo

Ooohh...'wag na 'wag mong sasabihin
Lalong-lalo na sa jowa ko
Ako ay isang baklang
Bumigay na sa kahalayan ko
Ooohh...ooohh...

口直しにオリジナル映像はこちらです↓

ブログランキングに参加していますので、よろしかったらワンクリックお願いします!
いつもながら順位が低迷していますので、ポチッと1日1クリックのご協力をよろしくお願いいたします。

  にほんブログ村ブログ

 フィリピンブログサーチ ランキング

| | コメント (3) | トラックバック (0)

2007年1月19日 (金)

ISAW NGA

超ヒットしたSOUTH BORDERのIKAW NGAの替え歌です。MICHAEL  V.はやってくれますね。これはPナちゃんに見せたら確実にうけますね。でもSOUTH  BORDERも知らないような日本人化したPナちゃんには効きません。(笑)
他にもいろいろとあるようなので、また後日紹介いたします。

ブログランキングに参加していますので、よろしかったらワンクリックお願いします!
いつもながら順位が低迷していますので、ポチッと1日1クリックのご協力をよろしくお願いいたします。

  にほんブログ村ブログ

 フィリピンブログサーチ ランキング

| | コメント (6) | トラックバック (0)

2007年1月18日 (木)

蝋梅

Roubai4_2 先日 国内出張に行った時、昼食をとったレストランの駐車場の脇に蝋梅がたくさん咲いていました。一面黄色一色でとてもきれいでした。
思わずデジカメで撮ってしまいました。

Roubai1_1 ろうばいという花木は初めて見たのですが、枯れ木にいきなり花だけが付いているような感じで、ちょっと神秘的な美しさがありますね。
辞書で調べると下記のように出ていました。

ロウバイ科の落葉低木。中国の原産。高さ約3メートル。葉は卵形で両面ともざらつく。冬、葉に先立って香気のある花を開く。外側の花弁は黄色、内側のは暗紫色で、蝋細工のような光沢を有し、のち卵形の果実を結ぶ。
鑑賞用。唐梅。南京梅。

Roubai2_1 ブログランキングに参加していますので、よろしかったらワンクリックお願いします!
いつもながら順位が低迷していますので、ポチッと1日1クリックのご協力をよろしくお願いいたします。

  にほんブログ村ブログ

 フィリピンブログサーチ ランキング

| | コメント (0) | トラックバック (0)

2007年1月17日 (水)

AMBER

Amber1 なんのためらいも無くジャケ買いしてしまいました。(笑)
CDショップで物色している時は、AMBERというシンガーはまだ正直言って知りませんでした。店員さんに聞いても知らなかったので、知名度もまだまだのようですね。

彼女はアメリカ育ちのハーフちゃんです。お父さんがアメリカ人でお母さんがフィリピン人なんだそうです。
日本にも以前にショウーシンガーとして来ていたそうです。大阪のショークラブらしいのですがPPなのかどうかはわかりません。ジャケットの中には着物姿の写真も載っていました。

Amber2 アルバムには12曲入っていますが、すべてオリジナルなんだそうです。聴いてみると結構パワフルでいい感じですね。

とりあえず2曲ほど紹介いたします。

まず一曲目はトップに入っているMANILAという曲です。↓

IKAW ANG BUHAY KOです。↓

ブログランキングに参加していますので、よろしかったらワンクリックお願いします!
いつもながら順位が低迷していますので、ポチッと1日1クリックのご協力をよろしくお願いいたします。

  にほんブログ村ブログ

 フィリピンブログサーチ ランキング

| | コメント (0) | トラックバック (0)

2007年1月15日 (月)

JESSA ZARAGOZA 2

Jessa3 昨日に引き続いてJESSAの紹介です。
このアルバム THE BEST OF JESSAは2000年にリリースされています。ちょっと古いので今探すと難しいかもしれませんね。

なんといってもジャケットの写真がセクシーでいいですね。

'DI BA'T IKAWはOPMの入門曲なので 結構歌っている方も多いと思います。
PPのババエもほとんど知っているので、一緒に歌うのもいいでしょうね。これからOPMを覚えようという方は挑戦してみてくださいね。

歌詞もアップしておきます。

Di Ba't Ikaw
Jessa Zaragoza

Ang pag-ibig na nadarama
Para lang sa'yo aking sinta
At hinding-hindi iibig sa iba

Di ko nais mawalay ka pa
Sana'y lagi nang kapiling ka
At sa habang buhay ay tayong dalawa

Bridge:
Dati ang puso ko ay laging nag-iisa
Nang ikaw ay dumating
Lahat nagbago na

Chorus:
Di ba't ikaw ang siyang nagmulat
Sa aking mga mata
Di ba't ikaw ang nagbigay sa akin ng saya
Di ba't ikaw ngayon
Bawat pag-ibig ko at pagsinta
Di ba't ikaw, di ba't ikaw
Wala ng iba

(Repeat 1st and 2nd Stanza)

(Repeat Bridge)

(Repeat Chorus)

曲はこちらで聴けます↓

Jessa4 アルバムの1曲目に入っているBAKIT PAもいい曲ですよ。ライブに行った時に目の前で熱唱してくれたのでそれから好きになりました。

歌詞は以下の通りです。

Bakit pa
Jessa Zaragoza


I
Parang 'di ko na yata kaya
Ang sa buhay ko'y wala ka
Aanhin ang pag-big
Kung ang puso ay nag-iisa

II
Sinong aking tatawagin
Sinong aking hahanapin
Sino ang magpupuno sa 'king
Paglalambing

Chorus:
Bakit ka pa nakita
Bakita ka pa nakilala
Kung ang puso ko ay iiwan mo lang at sasaktan
Kung siya'y higit sa akin
Naro'n man ang pagdadaramdam
Ito ay aking kakayanin

Repeat I & II:
Repeat chorus:
Interlude:
Repeat chorus 2X:
Ito ay aking kakayanin...

曲はこちらで聴けます↓

ブログランキングに参加していますので、よろしかったらワンクリックお願いします!
いつもながら順位が低迷していますので、ポチッと1日1クリックのご協力をよろしくお願いいたします。

  にほんブログ村ブログ

 フィリピンブログサーチ ランキング

お知らせ

16日 17日はココログのメインテナンスのため更新できません。コメントの書き込みも出来ないそうです。よってお休みいたします。

| | コメント (2) | トラックバック (0)

2007年1月14日 (日)

JESSA ZARAGOZA

Jessa1 OPMの過去ログの中で、ヒット数の多いのがJESSAちゃんです。以前紹介した時はまだ音楽ファイルをアップできなかったので、今回改めて紹介いたします。

JESSAちゃんはたまに来日してPPやフィリピン系ディスコなどでライブ活動をしています。一度だけ早朝にディスコまでライブを見に行ったことがあります。ディスコでのライブは大概早朝の4時とか5時とかのスタートなんです。とても中途半端な時間なので大変なのです。終電で行けば時間をつぶすのも大変、始発では間に合わないといった感じで、車で行くしかないのです。
しかしいつ見ても相変わらずキュートでかわいいですね。生歌を直で聴くのも最高ですよ。
KAHIT NA ILANG UMAGAというアルバムから3曲ほどアップしておきます。

Jessa2 まずはHINDI NA BALEです。これはDAMでよく歌っています。比較的覚えやすい歌なので、挑戦してみてくださいね。
歌詞も入れておきます。

Hindi Na Bale
Jessa Zaragoza

Bakit ba kay hirap tanggapin
Na ikaw ay 'di na magiging akin
Sa lahat ng bagay sa mundong ito
Wala ng hihigit pa sa pag-ibig mo
Kung tunay nga't 'di lang panaginip
Ang aking nararamdaman ngayon
Hanggang kailan kaya nagdurusa't
Malulumbay ako ng wala sa piling mo

Hindi na bale kung mawala ka
Basta't iniibig kita ng higit sa buhay ko
Hindi na bale kung mag wakas na
Ang buhay kong ito
Ngunit sa puso ko
Ikaw ay naroon at hindi maglalaho

Sadya ngang kay tamis ng iyong halik
Araw-araw ako sa inyo'y nananabik
Sana'y makapiling ka kahit saglit
At mayakap ka ng kay higpit

Hindi na bale kung mawala ka
Basta't iniibig kita ng higit sa buhay ko
Hindi na bale kung mag wakas na
Ang buhay kong ito
Ngunit sa puso ko
Ikaw ay naroon at hindi maglalaho

Hindi na bale kung mawala ka
Basta't iniibig kita ng higit sa buhay ko
Hindi na bale kung mag wakas na
Ang buhay kong ito
Ngunit sa puso ko
Ikaw ay naroon at hindi maglalaho

この曲もいい感じですよ。
SANA'Y MULING MAYAKAP KA ↓

これはアルバムタイトル曲です。
KAHIT NA ILANG UMAGA ↓

ブログランキングに参加していますので、よろしかったらワンクリックお願いします!
いつもながら順位が低迷していますので、ポチッと1日1クリックのご協力をよろしくお願いいたします。

  にほんブログ村ブログ

 フィリピンブログサーチ ランキング

| | コメント (4) | トラックバック (0)

« 2007年1月7日 - 2007年1月13日 | トップページ | 2007年1月21日 - 2007年1月27日 »